Saturday, December 26, 2015

Sống khỏe nhờ tăng độ kiềm trong cơ thể

Mình hay đọc báo về sức khỏe, chắc dạo này gặp nhiều người đau yếu, ung thư quá nên cảm thấy có tí lo lắng với chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình. Hôm bữa trong lúc lang thang Internet, mình có đọc được một bài báo, đại ý như thế này:

Theo bác sĩ Otto Warburg, người được giải Nobel năm 1931 vì có công phát hiện bệnh ung thư, tế bào ung thư chỉ tồn tại được trong điều kiện cơ thể bị mất cân bằng pH, độ axit cao hơn độ kiềm, lượng oxy trong các tế bào thấp. Khi độ kiềm của cơ thể cao hơn, lượng oxy trong các tế bào cũng tăng, các tế bào ung thư không thể tồn tại được. Do đó, chỉ cần tìm cách nâng cao độ kiềm trong cơ thể, người ta có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư. Ngoài ra, độ kiềm trong cơ thể còn có ảnh hưởng tới nhiều chứng bệnh như loãng xương, bệnh tim mạch, béo phì, ợ chua... Không chỉ người bệnh, mà cả người khỏe cũng nên duy trì độ kiềm cao trong cơ thể.

Bài báo này có nói đến một phương pháp đơn giản để tăng độ kiềm cho cơ thể: 1 thìa cà phê baking soda + 2 quả chanh pha vào 250ml nước ấm uống hết một lượt. Khi pha dung dịch này sẽ sủi bọt (do baking soda là kiềm tác dụng với acid citric trong chanh) nhưng không có vấn đề gì đáng lo ngại cả.

Ngoài ra, để nâng cao độ kiềm trong cơ thể, chúng ta nên giảm ăn protein (thịt, cá, tôm cua, các loại đậu đỗ, bơ sữa...), đường, cà phê, đồ ăn chế biến sẵn... Nên ăn các loại rau củ quả như cam, chanh, táo, chuối, dứa, chà là, nho khô, cải bắp, súp lơ, cà rốt, cà tím, nấm, rong biển, củ cải, bí ngô...

Giải thích thêm một chút về các loại thức ăn giúp nâng cao độ kiềm, giảm độ axit trong cơ thể, vì có người hỏi là tại sao cam, chanh chua thế (tức là có tính axit) mà lại giúp nâng cao độ kiềm? Câu trả lời là: Khả năng tạo độ kiềm của thực phẩm không hề liên quan gì tới độ pH của thực phẩm đó trước khi tiêu hóa. Cam, chanh... khi ở ngoài cơ thể có tính axit, nhưng các chất do cam chanh tạo ra sau khi tiêu hóa lại mang tính kiềm rất cao và không để lại cặn bã độc hại. Ngược lại, thịt và các sản phẩm từ động vật mang tính kiềm, nhưng sau khi tiêu hóa thì sản phẩm chúng tạo ra lại có tính axit và để lại nhiều tàn dư có tính axit trong cơ thể. 

Ngoài bài báo này, mình cũng thường xuyên gặp các bài viết liên quan tới chế độ dinh dưỡng nâng cao độ kiềm trong cơ thể. Có lẽ đây là một xu hướng đúng đắn. Thực ra mình nghĩ chế độ ăn theo xu hướng này không có gì là hại cả. Cuộc sống hiện đại bây giờ khiến cho chúng ta ăn quá nhiều thịt, nhiều đồ ăn sẵn, nhiều chất bảo quản quá, nên chỉ cần thay đổi theo hướng nhiều rau, chế biến thanh nhẹ, ăn uống sạch là đã có sự cải thiện đáng kể rồi.

Cố lên, việc gì cũng cần kiên trì. Chiến đấu để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình là một cuộc chiến rất dài :)

No comments:

Post a Comment