Sunday, December 20, 2015

Gà nướng sa tế chanh

Ngày xưa mình không ăn được món cay, cứ ăn phải đồ cay là thấy lưỡi bỏng rát, nước mắt nước mũi chan hòa. Từ hồi yêu anh xã, không hiểu sao dần dần bị đồng hóa, mình tập được ăn cay. Cũng chẳng biết từ bao giờ mình bắt đầu thích làm các món có tí vị cay. Nếu là ngày xưa thì chắc là mình sẽ chỉ nhìn mấy món cay mà ngậm ngùi tiếc nuối, thì bây giờ lúc mình làm anh xã còn phải bảo là "Cẩn thận em cho cay quá lại chỉ có mỗi mình anh ăn thôi đấy!" Nhưng bây giờ thì hai vợ chồng có thể cùng nhau xì xụp một bát canh cho nhiều sa tế hay ớt tươi mà không phải chia làm hai bát nữa rồi :D

Món gà nướng sa tế và chanh này là do mình nghĩ ra nhân một ngày cuối tuần hai vợ chồng hẹn hò nhau đi chơi từ sáng, định bụng làm món gì đó đơn giản để tối về có đồ ăn ngay, mở tủ lạnh chỉ có hai miếng lườn gà và mấy quả chanh. Mất 10 phút để rã đông thịt gà, ướp gia vị, bỏ lại vào ngăn lạnh, thế là đến chiều chỉ việc bỏ ra áp chảo (mình không có lò nướng, chắc sẽ phải đầu tư một cái mới được). Thành phẩm là món thịt gà vàng ươm, thơm phức mùi chanh, vị chua ngọt cay pha lẫn vị ngăm ngăm đắng của vỏ chanh ăn khá ngon. Có lẽ khi nào lười biếng mình sẽ làm món này tiếp :)

NGUYÊN LIỆU
- 2 miếng (400gr) lườn gà tách xương (nếu thích bạn có thể thay bằng đùi tỏi gà, cánh gà - đã tách hoặc chưa tách xương đều được);
- 1 quả chanh
- Sa tế, mật ong, bột canh, dầu ăn, tiêu, ớt tươi (nếu bạn ăn được cay).

CÁCH LÀM
- Quả chanh rửa thật sạch, mài sơ sơ phần vỏ để lấy khoảng 1/4 thìa vỏ xanh của chanh. Vắt lấy khoảng 1,5-2 thìa con nước cốt chanh.
- Trộn đều nước cốt chanh, vỏ chanh, 3 thìa sa tế, 4 thìa mật ong, 3 thìa dầu ăn (nếu thịt gà có dính một ít da và mỡ thì bớt dầu ăn đi), 1.5 thìa bột canh, một ít hạt tiêu, ớt tươi băm nhỏ trong một cái âu có nắp (đơn vị thìa của mình là thìa cà phê nha). Cho thịt gà vào đảo đều rồi đậy lại, bỏ vào tủ lạnh cho ngấm (khoảng 2-3 tiếng, nếu có thời gian thì bạn để cả ngày như mình, từ sáng tới tối hoặc qua đêm cũng không sao).
- Làm nóng chảo trên lửa vừa, cho thịt gà vào áp chảo sao cho hai mặt chín vàng, hơi sém sém. Lưu ý thịt để trong tủ lạnh nên cần có thời gian để thịt chín kỹ phía bên trong nhé. Đây là lí do mình khuyên dùng các bộ phận đã tách xương, vừa ngấm gia vị, vừa mau chín hơn. 
Bạn nào có lò nướng thì chỉ cần làm nóng lò, cho thịt gà vào nướng khoảng 25-30 phút là có thành phẩm rồi.
- Lấy ra đĩa và thưởng thức. Món này rất là thơm đó :)

Chúc các bạn ngon miệng!

No comments:

Post a Comment