Monday, September 7, 2015

Bí ngô nghiền (Pumpkin puree)

Bí ngô là một loại quả rất phổ biến, lại rẻ tiền nhưng có giá trị dinh dưỡng đặc biệt. Bí ngô chứa nhiều vitamin A, C, chứa nhiều kali, có tác dụng rất tích cực trong việc duy trì thị giác, làm đẹp da, ngăn ngừa nếp nhăn, chống ung thư... Một cái lợi nữa của bí ngô là nó chứa rất ít năng lượng (100 gam bí ngô chỉ cung cấp khoảng 26KCal) và không hề chứa chất béo, vì vậy bạn có thể ăn thoải mái mà không sợ bị tăng cân.

Từ hồi bước chân vào lãnh địa smoothie và nước ép, mình bắt đầu quan tâm tới bí ngô, đặc biệt là bí ngô nghiền - một nguyên liệu để bổ sung dinh dưỡng, chất xơ, vitamin và màu sắc đẹp mắt cho món smoothie. Cách dễ nhất và nhanh nhất để có một cốc smoothie với bí ngô là dùng bí ngô nghiền sẵn (pumpkin puree). Thực ra bí ngô nghiền có rất nhiều công dụng ngoài món smoothie, bạn có thể dùng nó để nấu súp bí ngô, làm kem, làm bánh... 


Có nhiều cách để làm bí ngô nghiền, mình giới thiệu mấy cách đơn giản như thế này:

CÁCH 1: Nướng
Đây là cách làm bí ngô nghiền ngon nhất mà mình đã từng làm. Hương vị đậm đà và rất thơm.
Rửa sạch quả bí, bổ đôi theo chiều dọc, moi bỏ hạt. Úp mặt cắt xuống khay nướng, nướng ở nhiệt độ 175 độ C trong khoảng 1 tiếng hoặc cho đến khi thịt quả mềm.
Moi thịt quả ra, cho vào máy xay nhuyễn.

CÁCH 2: Hấp
Mình đang tạm thời phải dùng cách này vì nhà chưa mua lò nướng, hương vị của cách làm này không được như món nướng nhưng cũng khá ngon.
Gọt vỏ quả bí, moi bỏ hạt, cắt thành miếng vuông quân cờ. Xếp lên rổ tre, hoặc cho vào chõ đồ xôi. Hấp cách thủy cho đến khi chín mềm.
Cho bí vào máy xay, xay nhuyễn.

CÁCH 3: Luộc
Sơ chế quả bí như cách 2, cho một xíu nước vào nồi, đun sôi nhỏ lửa cho đến khi bí mềm.
Cho bí vào máy xay nhuyễn.

Sau khi xay xong, mình thường hay chia bí ngô nghiền thành nhiều phần nhỏ, cất vào ngăn đá tủ lạnh, khi nào muốn dùng thì lấy một phần ra là đủ. Cách này thuận tiện ở chỗ mình có thể làm một mẻ bí to một lần đủ dùng cho vài tuần.

No comments:

Post a Comment