Wednesday, July 8, 2015

Con men gừng

Nếu bạn muốn tự làm bia gừng (hoặc các loại bia hoa quả khác) mà không cần phải đi mua men bên ngoài, thì con men gừng là cách dễ nhất và bền nhất để bạn có được món bia hoa quả sủi bọt mà không tốn quá nhiều công sức. Tất cả những gì bạn cần là gừng, đường, nước lọc và khoảng 7-8 ngày. Bạn có thể "nuôi" con men gừng rất lâu, chỉ cần cho nó "ăn" đều đặn.

NGUYÊN LIỆU
- 1-2 củ gừng
- 150g đường trắng hoặc đường nâu (lưu ý mọi loại chất tạo ngọt khác như mật ong, mật mía... đều không được).
- 500ml nước

CÁCH THỰC HIỆN
Gừng rửa thật sạch, giữ nguyên vỏ, mài nhỏ và bỏ vào một cái lọ khoảng 1 lít. Thêm 3 muỗng canh đường và 500ml nước. Dùng muỗng/đũa gỗ hoặc nhựa khuấy đều (lưu ý không dùng vật dụng bằng kim loại để tránh gây ô nhiễm cho men). Dùng một miếng vải sạch bọc lên miệng lọ, cố định bằng dây thun.
Trong 5 ngày tiếp theo (có thể mất khoảng 7-8 ngày tùy thuộc vào nhiệt độ, nhưng không được lâu hơn): mỗi ngày đảo hỗn hợp ít nhất 1 lần và thêm 1 muỗng canh gừng mài và 1 muỗng canh đường vào.
Hỗn hợp "sống" sẽ hình thành nên các bọt khí, trở nên mờ đục, có mùi men và sủi bọt khi bị khuấy lên. Nếu bạn phát hiện có nấm mốc thì phải gạt hết đi. Nếu có quá nhiều nấm mốc, hoặc quá trình kéo dài hơn 7-8 ngày thì phải bỏ đi làm lại.
Bạn phải giữ men gừng tránh xa các loại rau dưa muối, kombucha và men khác để tránh ô nhiễm.
Mỗi ngày, bạn cho men gừng "ăn" một thìa cà phê đường và một thìa cà phê gừng mài. Nếu không, cất lọ men gừng vào tủ lạnh, mỗi tuần cho ăn một lần. Khi nào cần dùng, bạn cho con men ra nhiệt độ phòng và cho ăn hàng ngày.

Khi đã có con men, bạn có thể bắt đầu làm các món bia hoa quả và soda sủi bọt rồi :)
Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment