Tuesday, December 22, 2015

Nước uống detox

Dạo gần đây thiên hạ cứ sốt xình xịch lên vì món nước thải độc (detox), thậm chí chị bạn cùng cơ quan mình còn mua gói dịch vụ nước detox cả triệu đồng. Tưởng thế nào, hóa ra cũng chỉ là nước lọc có ngâm một số loại hoa quả và thảo mộc như cam, chanh, dưa leo, bạc hà… Nhưng phải công nhận là nước detox dễ uống hơn nước lọc, có thêm một chút hương vị làm cho chỉ tiêu 1,5 lít nước mỗi ngày dễ thực hiện hẳn.


Mình tự thấy không có lí do gì để bỏ ra một khoản tiền to như vậy cho mấy bình nước, và việc làm mấy loại nước này cũng chẳng có gì khó khăn cả. Tại sao lại không tự làm cho mình một bình nước detox để sử dụng thay cho nước lọc hàng ngày nhỉ? Sau khi nghiên cứu một số bài viết phổ biến về nước detox, mình thấy có một công thức đơn giản, dễ làm và nhiều công dụng hơn cả - nước chanh, dưa chuột và bạc hà. Nguyên nhân chính là nhờ các nguyên liệu vừa dễ tìm, vừa có tác dụng hiển nhiên mà gần như ai cũng công nhận.

- Chanh: Chanh chứa nhiều vitamin C giúp giải độc, làm sạch và tái khởi động toàn bộ cơ thể. Uống nước chanh khi bụng rỗng giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Do đó sự hiện diện của chanh trong nước uống của bạn là cách tốt nhất để có một cơ thể khỏe mạnh.
- Dưa chuột: Dưa chuột chứa đến 90% nước, ngoài ra nó chứa một số khoáng chất và dinh dưỡng quý giá như vitamin A, B1, B6, C & D, Folate, Canxi, Magiê và Kali, giúp giảm cholesterol xấu, điều hòa huyết áp, giảm mùi hôi trong hơi thở, giảm đau nhức khớp và thậm chí là ngăn ngừa ung thư.
- Bạc hà: Vừa có tác dụng tạo hương vị cho món đồ uống, vừa hỗ trợ tiêu hóa, giúp thư giãn cơ dạ dày. Là một loại thảo dược có nhiều chất chống oxy hóa, bạc hà giúp chống lại các bệnh dị ứng, hội chứng viêm đại tràng co thắt, các vấn đề về da và cảm lạnh thông thường.

Công thức nước detox chanh, dưa chuột và bạc hà:
- 1,5 lít nước lọc;
- 1 quả dưa chuột sạch cỡ vừa;
- 2-3 quả chanh sạch;
- 12 lá bạc hà sạch.
Bạn hãy đảm bảo rằng các nguyên liệu bạn có đều phải thật sạch (tất nhiên chẳng ai muốn uống một thứ dung dịch chứa đầy thuốc sâu vào để thải độc cả, có khi lại lợi bất cập hại ấy chứ). Nếu không dám chắc, hãy ngâm các nguyên liệu này vào nước muối hoặc dung dịch rửa rau củ phù hợp.
Rửa kỹ dưa chuột và chanh, cắt dưa chuột và chanh thành lát mỏng, thả vào bình chứa cùng với lá bạc hà. Đổ nước lọc, đậy lại và cất trong tủ lạnh ít nhất 4 tiếng, hoặc để qua đêm.

Các công dụng của món nước detox này gồm:
- Hỗ trợ giảm cân: Chanh giúp giảm cảm giác đói và ngăn người dùng ăn quá nhiều. Dưa chuột giúp tăng quá trình chuyển hóa năng lượng và giảm táo bón. Bạc hà giúp kiểm soát và giảm lượng đường.
- Làm đẹp da: Vitamin C có tác dụng loại trừ những vết mụn trên da. Món nước detox này giúp da mịn và đàn hồi chủ yếu là nhờ khả năng cấp nước cho da của dưa chuột. Nó cũng có tác dụng làm mờ quầng thâm và giảm bọng mắt.
- Hỗ trợ tiêu hóa: Nếu uống nước này bạn sẽ tạm biệt các vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, ợ nóng, ợ chua và khó tiêu. Dưa chuột và chanh đều là những thực phẩm lợi tiểu, vì thế bạn sẽ không bị chướng bụng.

No comments:

Post a Comment