Monday, August 24, 2015

Hãy thay món sữa bò đơn điệu bằng món sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng

Trước hết mình phải nói là mình không ghét bỏ gì sữa bò. Mình coi sữa bò cũng như các loại thực phẩm khác trong thực đơn. Nhưng thực tình mà nói thì mình ghét uống sữa bò bởi mùi sữa không được hấp dẫn lắm. Từ bé mình đã thích uống sữa đậu nành mẹ làm, sau này lớn lên được tiếp xúc với các loại hạt khác, mình cảm thấy hợp với các loại sữa hạt hơn là sữa bò. Mấy năm gần đây "tàu ngầm" trong hội bỉm sữa, mình còn biết thêm nhiều tác dụng của các loại sữa hạt đối với các trẻ em, người già, phụ nữ... Vì thế mình rất chịu khó làm sữa hạt (cái máy xay bây giờ là vật dụng được yêu thương nhất nhà rồi).


Công thức làm sữa hạt thực ra rất đơn giản, chủ yếu là ngâm hạt một thời gian để hạt ngấm nước (nhằm hòa tan các chất độc và các chất ức chế dinh dưỡng trong hạt, để hạt đạt điều kiện dinh dưỡng tốt nhất), một số loại hạt nhỏ quá thì không cần thiết phải ngâm. Mình đã tìm hiểu và rút ra một số loại hạt sau có thể làm sữa hạt rất tốt, mà lại có hương vị thơm ngon hấp dẫn nữa. Dưới đây là danh sách hạt, công dụng và thời gian ngâm hạt để cả nhà tham khảo.

Loại hạt
Đặc điểm dinh dưỡng
Thời gian ngâm
Hạt thông
Chứa nhiều sắt, bổ máu
8 tiếng
Hạt macadamia (loại này là đắt nhất trong các loại sữa hạt, nhưng cũng là loại ngon nhất, mình làm đúng 1 lần)
Chứa rất nhiều chất béo không bão hòa, tốt cho tim mạch
8 tiếng
Hạt óc chó
Ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer’s
4 tiếng
Hạt hồ đào
Hạ cholesterol
4-6 tiếng
Hạt dẻ
Giảm căng thẳng

Hạnh nhân
Tốt cho tim mạch, chữa đau đầu, ngăn ngừa béo phì.
8-12 tiếng
Hạt điều
Chống sỏi mật
2 tiếng
Hạt dẻ cười
Củng cố cholesterol tốt, tốt cho nam giới
không cần ngâm
Lạc
Tốt cho tim mạch.
Chú ý có người bị dị ứng lạc.
8 tiếng
Hạt Brazil
Cải thiện tâm trạng, tăng cường miễn dịch, tăng mọc tóc.
Không nên sử dụng quá nhiều loại hạt này, có thể gây ngộ độc selenium.
4 tiếng
Đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu dẹt...
Tốt cho tim mạch, tốt cho nữ giới
6-8 tiếng
Hạt hướng dương, hạt vừng, hạt chia, hạt bí, hạt lanh, hạt hemp, gạo…

không cần ngâm

Mặc dù sữa hạt tự nó đã có hương vị riêng biệt và ngon theo cách của nó, với một số đối tượng như trẻ em (hoặc ông xã tham ăn nhà mình) thì sữa hạt vẫn cần có thêm một chút hương vị. Mình đã thử nghiệm và áp dụng một số cách để món sữa hạt được hấp dẫn hơn mà vẫn giữ được tính chất "tốt cho sức khỏe":

- Chất tạo ngọt: mật ong, quả chà là (nhớ dùng loại không có hạt), đường nâu, đường đen...
- Các loại hương vị: vanilla, cacao, nghệ, quế, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu...
- Ngoài ra, thay vì nước lọc, bạn có thể dùng nước dừa, hoặc thêm 1/3 quả chuối để được món sữa hạt sánh hơn...

Vậy phần bã sau khi lọc sữa có thể sử dụng làm gì? Có một số cách như sau (mọi người có thể đóng góp ý kiến để đỡ phải bỏ phí nhé):

- Phơi/sấy khô phần bã, nghiền thành bột. Dùng trong các món sinh tố hoặc khi làm bánh.
- Làm bánh quy: Dùng máy xay trộn đều bã với quả chà là đã tách hạt, bơ hạt, cùi dừa vụn & gia vị (quế, nhục đậu khấu...). Vo thành viên tròn rồi lăn qua cùi dừa vụn hoặc bột cacao. Thưởng thức cùng với món sữa hạt bạn vừa làm.
- Làm bơ tươi: Dùng máy xay trộn hỗn hợp với một ít men dinh dưỡng, tỏi, nước chanh, lá gia vị tươi và muối. Dùng để phết bánh.
- Làm bột tẩy da chết toàn thân (rất an toàn và hiệu quả).

Đây là những thông tin tổng quan nhất về các loại sữa hạt. Khi nào có thời gian mình sẽ giới thiệu cách làm những món sữa hạt mà mình đã thử nghiệm và thành công.
Chúc cả nhà ăn uống lành mạnh và khỏe đẹp!

No comments:

Post a Comment