Sunday, July 19, 2015

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là một trong những nguyên liệu cơ bản cho các món salad và sinh tố mình hay dùng. Thực ra nó chẳng có gì to tát hay huyền bí cả, chẳng qua chỉ là sữa chua thông thường được tách bớt nước chua mà thôi. Mình dùng sữa chua Hi Lạp vì thích độ đặc của nó, mặc dù để làm được một hũ sữa chua Hy Lạp thì phải tốn gấp 2 lần số nguyên liệu để làm một hũ sữa chua thông thường. Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần làm sữa chua thông thường rồi lọc nước qua một hoặc hai lớp vải xô thôi.
Với những ai muốn làm từ đầu, mình chia sẻ phương pháp làm của mình như sau:

NGUYÊN LIỆU
- 1 lít sữa tươi (có thể dùng loại sữa béo, sữa nguyên kem, sữa tách kem, hoặc bột sữa pha thành sữa)
- 1 hộp sữa chua men sống

THỰC HIỆN
- Rót sữa vào nồi sạch và đun nhỏ lửa cho đến khi nóng (khoảng 80 độ C thôi, không để sôi) thì nhấc ra, rót sang âu sành/sứ/nhựa/thủy tinh, để nguội cho đến khi còn âm ấm. Không dùng âu bằng kim loại.
- Khi sữa ấm, trút sữa chua men sống vào, đảo cho tan đều. Ủ sữa ở nhiệt độ ấm (khoảng 40-42 độ C). Thành phẩm của quá trình này là sữa chua thông thường.
- Lấy một cái bình/âu miệng rộng, phủ một chiếc khăn xô dệt sợi dày và cố định cho chặt (không phủ quá căng bởi khăn còn phải chứa sữa chua). Trút sữa chua lên bề mặt cho thoát bớt nước chua. Quá trình này sẽ mất khoảng vài tiếng, vì vậy bạn có thể dùng màng nilon bọc sữa chua lại và cất vào tủ lạnh để tránh các loại bụi bẩn bám vào sữa.
- Khi sữa chua đạt độ đặc vừa ý thì nhấc ra, trút vào hũ để dùng dần. Thời gian lọc sữa chua khoảng 2-4 tiếng tùy độ dày của vải.

CHÚ Ý:
- Không lọc sữa quá lâu kẻo bạn sẽ có món pho mát thay vì món sữa chua Hy Lạp đấy.
- Nước chua còn thừa có thể dùng trong món smoothie.
- Ngoài ra nước chua có thể dùng để làm men cho lần làm sữa chua tiếp theo.

No comments:

Post a Comment