Tuesday, December 8, 2015

Dưa bắp cải

Hôm vừa rồi mình được cho hai cây bắp cải to và mấy kí cà rốt của người quen tự trồng được theo phương pháp hữu cơ. Chẳng mấy khi có được rau sạch, mình hết dùng làm smoothie đến salad để tận dụng hết dinh dưỡng của nó (hehe). Và mình chợt nhớ ra lâu lắm rồi mình không ăn dưa muối chỉ vì sợ nguyên liệu không được sạch. Và thế là một chiếc bắp cải đã được lôi ra để làm dưa bắp cải muối. Mình làm rất đơn giản, không thêm hành tỏi, rau cần hay rau răm, nhưng nếu ai thích thì vẫn có thể thêm cho đậm đà hương vị.


NGUYÊN LIỆU
- 1 cây bắp cải
- 3 củ cà rốt
- rau răm hoặc rau cần. Mình không ăn rau răm và sợ rau cần bẩn nên bỏ qua phần này.
- muối, đường, giấm, nước sạch

THỰC HIỆN
- Bắp cải rửa sạch, bỏ lá già, cắt nhỏ. Mình không chần bắp cải qua nước sôi vì tiếc vitamin, nếu bạn không dám chắc bắp cải mình mua sạch thì hãy chần qua nước sôi cho yên tâm. Để ráo.
- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào mỏng, để ráo.
- Pha đường, muối vào nước sạch theo tỉ lệ 3 thìa đường 2 thìa muối 1 muỗng canh giấm cho mỗi lít nước. Bạn có thể đun sôi hỗn hợp để đảm bảo tiệt trùng. Sau khi đun sôi phải để nước thật nguội về nhiệt độ phòng.
- Trộn đều bắp cải và cà rốt, xếp vào hũ thủy tinh to. Đổ nước cho ngập mặt rau. Dùng một túi nilon đựng nước hoặc một cái đĩa nhỏ đặt lên trên mặt rau sao cho rau chìm trong nước ngâm.
- Để ở nhiệt độ phòng 2 ngày là được ăn. Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn, cất dưa cải vào tủ lạnh, bạn sẽ ăn được cả tuần.
- Lần tiếp theo làm dưa, hãy giữ lại 1 bát con nước để làm "mồi", dưa sẽ nhanh chín hơn.

Món dưa bắp cải muối đặc biệt hợp với các món chiên, rán, và thậm chí cả món luộc.

Chúc các bạn ngon miệng!

No comments:

Post a Comment