Tuesday, August 18, 2015

Horchata - Sữa gạo kiểu Mexico

Mình là một người hay lang thang đọc công thức nấu ăn trên mạng, đọc thì nhiều nhưng làm thì ít, mà mỗi khi làm là y như rằng có sự thay đổi trong công thức (đây chính là lí do khiến mình chưa bao giờ thành công với các món bánh yêu cầu cân đo đong đếm tỉ mẩn). Một ngày đẹp trời nọ, lang thang trên Pinterest, mình gặp công thức món Horchata, một món đồ uống có màu trắng sữa làm từ gạo tẻ, hạt hạnh nhân và một số loại gia vị như quế, vanilla. Vốn là người hâm mộ hạt hạnh nhân (mình thường hay làm sữa hạnh nhân để uống và cho vào smoothie buổi sáng), mình quyết định thử luôn. Kết quả ngoài sự mong đợi: Mẻ đầu tiên chỉ hơn 1 lít đã bị cả nhà chê… ít quá. Món sữa thơm phức mùi quế, hạnh nhân và vanilla, hương vị mát lành khiến cho ai cũng mê và muốn uống thêm, dù ban đầu mọi người hơi e ngại gạo chưa được nấu chín. Kết quả là bây giờ mình quyết định sẽ đưa món horchata vào danh sách các món đồ uống được thường xuyên sử dụng để giải khát cho cả nhà.
Image: http://www.loveandoliveoil.com/
Món horchata có rất nhiều phiên bản, mình đã thử nghiệm thành công phiên bản truyền thống, và sẽ thử nghiệm thêm các phiên bản khác nữa. Nhưng trước hết mình chia sẻ kinh nghiệm về phiên bản “truyền thống” mà người đăng bài tuyên bố là của “bà ngoại của bà ngoại tôi đã làm”. Phiên bản đã được Việt hóa do mình không dùng đơn vị đo lường của Mỹ nhé (cứ cup với teaspoon làm mình rất bối rối ấy).

Nguyên liệu (để làm được khoảng 2 lít horchata):
- 1 bát cơm gạo tẻ hạt dài;
- 1 nắm hạt hạnh nhân (khoảng 15-20 hạt), có thể dùng loại còn nguyên hoặc loại đã tách vỏ lụa;
- 1 thanh quế dài bằng ngón tay;
- 1 thìa con tinh dầu vanilla (nên dùng loại tinh dầu tự nhiên vì tinh dầu tổng hợp nếu dùng nhiều dễ bị lẫn vị đắng);
- 500 ml nước sôi, 1,5 lít nước sôi để nguội;
- đường hoặc mật ong.

Cách làm:
1. Gạo và hạt hạnh nhân cho vào cối xay khô, xay cho đến khi thành dạng bột (bột mịn càng tốt, không thì hơi lợn cợn cũng được). Đổ hỗn hợp bột vào một chiếc tô to có nắp đậy.
Đun sôi tầm 500ml nước, đổ vào hỗn hợp bột, thả thêm thanh quế đã bẻ thành nhiều mảnh và vanilla vào, khuấy đều.
Đậy tô lại, cất vào tủ lạnh ít nhất 8 tiếng cho ngấm.

2. Lấy tô gạo ngâm ra, khuấy thêm một lượt, bỏ quế khỏi tô.
Trút cả tô vào máy xay sinh tố, thêm phần nước lạnh còn lại, bật nút xay để trộn đều hỗn hợp lên. Nếu máy xay nhỏ, bạn có thể chia làm 2 lần xay.
Dùng rây lọc, phía trên rây lọc lót một miếng vải xô, từ từ lọc hỗn hợp gạo ngâm sang một chiếc bình hoặc tô khác. Khi nước quá đặc không chảy được nữa thì túm đầu miếng vải xô và bóp cho nước chảy ra hết. Phần bã bỏ đi (hoặc làm gì thì mình chưa nghĩ ra, mình đã thả vào thùng compost rồi).

3. Thưởng thức:
Thêm đường hoặc mật ong cho vừa đủ độ ngọt mà bạn thích.  Uống ngay hoặc cất trong tủ lạnh. Lưu ý khi cất trong tủ lạnh, phần bột gạo sẽ lắng xuống dưới, đừng lo, đây là chuyện bình thường, bạn chỉ cần khuấy đều lên trước khi uống là được.
Món này có thể cất giữ trong tủ lạnh khoảng 3 ngày (có thể hơn, nhưng chắc là không tồn tại được lâu vì cả nhà ai cũng sẽ thích bạn ý).

P/S: Mình đã thử công thức này dưới nhiều dạng: có hạnh nhân, không hạnh nhân, thêm hạt vừng/hồ đào/óc chó/lạc rang, pha thêm sữa tươi/sữa đậu nành, thêm một vài giọt rượu rum/vodka, lần nào cũng được khen ngợi nức nở. Bạn có thể tùy ý biến tấu món đồ uống này theo trí tưởng tượng và sự linh hoạt của mình nhé. Mình sẽ post hướng dẫn món horchata phiên bản có cồn sau.
Chúc các bạn thành công và ngon miệng!!

1 comment:

  1. Với hàm lượng Omega 3 gấp 3 lần cá hồi, quả óc chó hạnh nhân hạt chia hoàn toàn có thể thay thế sữa bầu. Các bà mẹ trong thời gian mang thai nếu thẳng ăn quả óc chó hạnh nhân hạt chia trong thai kì sẽ giúp cho trẻ phát triển trí óc, nhất là trong thời gian phát triển đại não của trẻ (từ tháng thứ 3 của thai kì). Ngoài ra, sau khi sinh bà bầu nên nối dùng quả óc chó hạnh nhân hạt chia để bổ sung các dưỡng chất Omega 3, vitamin E, Phốt Pho từ quả óc chó hạnh nhân hạt chia, để giúp lượng sữa có hàm lượng chất dinh dưỡng cao cho bé.
    Đã có bao giờ bạn thắc mắc vì sao người già lại ngủ rất ít so với người trẻ. Lí do rất đơn giản , bởi giấc ngủ liên can khắn khít với hóc môn Melatonin, hóc môn có vai trò như một tín hiệu báo động của thân thể, khi bạn mỏi mệt và tới giờ ngủ , chất này được tiết ra để đưa cơ thể vào thể ngơi nghỉ , kích thích phục hồi năng lượng. Những người bị chứng rối loạn giấc ngủ là do hóc môn này không được cân bằng, mất ngủ là do không có hóc môn này.
    mua hạt chia ở đâu
    hạnh nhân tphcm
    mua quả óc chó ở đâu tại tphcm
    mua hạnh nhân ở đâu
    mắcca tphcm
    http://thucphamdinhduong.vn/qua-oc-cho
    mua hạt chia ở đâu tại tphcm
    mua hạt lanh

    ReplyDelete