Thursday, December 24, 2015

Cách làm chè bưởi đảm bảo không thất bại

Mẹ mình là một fan hâm mộ đặc biệt của món chè bưởi, nhưng cụ lại rất dị ứng với việc đi ăn hàng vì nỗi lo thực phẩm bẩn, làm bằng thuốc hóa học, đường hóa học… Chính vì thế, dù không phải là người mê ăn ngọt, lâu lâu mình lại phải trổ tài làm món chè bưởi để đãi mẹ và anh xã hảo ngọt (dù mình không cho anh xã ăn quá nhiều). Trộm vía mình cũng may mắn, nên chỉ sau hai lần không thành công (bưởi quá cứng, hoặc giòn nhưng bị nát), mình đã có cách làm chè bưởi đảm bảo ngon lành cành đào, ai cũng mê.
Mình rút ra một kinh nghiệm là không nhất thiết mỗi lần làm chè bưởi là một lần hì hục ngâm cùi bóp cùi, thay vào đó ta có thể làm một mẻ to cất vào tủ lạnh, mỗi lần muốn ăn chè bưởi thì lấy ra một ít dùng dần. Cũng bớt đi được rất nhiều phiền phức đấy.


Mình xin chia sẻ cách làm chè bưởi từ cùi bưởi làm sẵn để các bạn có dịp cho cả gia đình trố mắt vì món bưởi ngon hơn cả ngoài hàng nhé:

CÁCH XỬ LÝ CÙI BƯỞI
Quả bưởi gọt sạch phần vỏ xanh (chú ý không để bị sót phần vỏ xanh kẻo cùi sẽ bị đắng), khía cùi bưởi theo chiều dọc rồi bóc bưởi ra. Bạn có thể làm bao nhiêu quả bưởi cũng được, không ăn hết trong một bữa chè thì để dành cho lần sau. Mỗi lần làm mình thường làm luôn khoảng 5 quả bưởi to.
Lọc bỏ phần xơ bám ở mặt trong cùi bưởi, cắt cùi bưởi thành từng miếng 1x1cm.
Trộn cùi bưởi với muối, bóp nhẹ nhàng khoảng 5 phút rồi xả với nước lạnh, bóp nhẹ cho ráo nước. Bạn lưu ý là phải bóp nhẹ nhàng thôi, nếu mạnh tay quá thì sẽ ra thành phẩm là miếng cùi vừa khô vừa cứng quèo như cao su vậy.
Cắn thử một miếng cùi xem đã hết đắng chưa. Nếu chưa hết đắng thì tiếp tục bóp muối và xả nước đến khi nào thấy đạt tiêu chuẩn thì thôi. Thường thì mình chỉ cần làm 2 lượt là đã hết đắng rồi.
Phần cùi bưởi sau khi bóp và xả muối, bạn bóp cho ráo nước rồi trộn với một ít đường (tỉ lệ 1 muỗng canh đường/1 quả bưởi), để 15 phút cho ngấm. Đến đây bạn lấy ra số bưởi cần nấu chè rồi cất phần còn lại vào ngăn đá tủ lạnh để dùng dần.

CÁCH NẤU CHÈ BƯỞI
Nguyên liệu:
- 1 bát con cùi bưởi đã làm sẵn
- 1,5 bát con đậu xanh đã tách vỏ
- 1 túi bột năng
- đường tùy ý (mình hạn chế đồ ngọt nên cho khá ít đường)
- nước cốt dừa hoặc bột dừa béo
- tinh dầu vanilla hoặc dầu chuối
Cách làm:
- Đậu xanh ngâm khoảng 2 tiếng, xát sạch rồi cho vào nồi cơm điện nấu chín nở.
- Trong lúc chờ đậu xanh, bạn cắc nồi lên bếp, cho cùi bưởi vào sên cho nóng đều và ngấm đường. Công đoạn này cùi bưởi sẽ ra một ít nước.
- Đổ cùi bưởi ra rổ, ngay khi cùi bưởi còn nóng, rắc đều bột năng lên mặt cùi bưởi và xóc đều. Mình thích ăn miếng bưởi có bọc nhiều bột năng nên rắc khá là mạnh tay. Đảo sơ qua cho các miếng bưởi tách nhau ra.
- Đun sôi 1,5 lít nước, trút cùi bưởi vào nồi, chờ đến khi cùi bưởi nổi lên và hơi trong trong thì vớt ra, thả vào chậu nước lạnh để sẵn. Một lát sau bạn sẽ thấy cùi bưởi được bọc một lớp màng bột năng trong suốt.
- Vẫn dùng nồi nước luộc cùi bưởi, bạn cho một nửa số đỗ xanh đã nấu chín và một ít đường vào khuấy đều, nếu thấy nước chưa đủ sánh, bạn có thể pha thêm một ít bột năng vào bát rồi từ từ cho vào nồi khuấy cho đến khi vừa ý. Nêm thử xem đã đủ ngọt hay chưa rồi cho nốt số đỗ còn lại, một ít nước cốt dừa và vanilla vào. Vớt cùi bưởi khỏi nước lạnh, thả vào nồi chè khuấy thêm một lượt.
- Khi ăn múc chè ra bát, thêm nước cốt dừa lên trên. Món chè này ăn nóng hay lạnh đều ngon.
Ghi chú: Mình ít khi ăn chè bưởi nóng, nên khi đun chè xong mình không cho cùi bưởi vào ngay mà chờ chè nguội mới cho cùi bưởi vào, như thế cùi bưởi sẽ giòn hơn là cho vào ngay khi chè còn nóng.

Chúc các bạn thành công!!!

No comments:

Post a Comment