Monday, December 21, 2015

Công thức nước dứa hiệu quả hơn siro trị ho

Mình là một người hâm mộ đích thực của quả dứa. Mỗi khi đến mùa, ngày nào mình cũng mua một hai quả về ăn. Trong thời gian học ở Bỉ, mình ít khi ăn dứa hơn vì quả dứa bên đó to và không ngọt được như quả dứa mật nhỏ xíu, thơm phức của nhà mình. Nhưng qua nói chuyện với các bạn học, mình tình cờ được biết các bà, các mẹ "ở bển" cũng hay dùng các loại thực phẩm để làm thuốc như bên nhà mình. Quả dứa, món ăn nhiệt đới, được đặc biệt ưu ái đặt biệt danh là "vua của các loại quả", không chỉ bởi chiếc vương miện bằng lá trên đầu, mà còn bởi hàm lượng dinh dưỡng cao và đa dạng của nó. Quả dứa chứa nhiều emzyme, khoáng chất, vi chất và vitamin. Ngoài ra, dứa chứa một lượng đáng kể can-xi, ka-li, ma-giê, phốt-pho, sắt, i-ốt, kẽm và vitamin A, E, C và vitamin nhóm B.
Hình: Internet

Với mình, mọi bộ phận của quả dứa đều dùng được. Thịt quả để ăn, lá dùng để pha trà. Đến cả vỏ dứa tưởng chừng bỏ đi cũng có tác dụng quan trọng cho mục đích điều trị nhờ chứa gấp đôi hàm lượng bromelain (một loại enzyme có tác dụng phân hủy protein, thành phần thức ăn khó tiêu hóa dẫn tới táo bón). Mình còn lấy cả vỏ dứa để làm món bia dứa (pineapple beer, mặc dù không phải là bia đúng nghĩa, mình sẽ chia sẻ công thức vào dịp khác). 

Vào những ngày đông lạnh giá như thế này, một cốc nước ép dứa sẽ giúp cơ thể chống lại những cơn ho, và hơn thế nữa, nó còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Uống nước dứa sẽ hỗ trợ tiêu hóa và làm sạch đường ruột.

Nếu bạn bị ho mà không phải do các chứng bện nặng như viêm phổi thì thay bằng việc sử dụng các loại thuốc ho bán sẵn, hãy uống nước ép dứa. Món uống này có tác dụng tốt và giúp bạn hồi phục nhanh hơn bằng cách làm dịu chỗ cổ họng bị đau và làm long đờm. Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng mật ong nguyên chất pha với với dứa (và một số nguyên liệu khác) giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân nghẹt mũi, ho, hắt hơi và nhiễm trùng phổi và khí quản.

Nước dứa vừa ép được chứng minh có công hiệu gấp 5 lần thuốc ho thông thường. Một trong những công thức mà mình được một bà cụ người Bỉ chia sẻ là món nước dứa trị ho theo phương pháp dưới đây:

NGUYÊN LIỆU:
- 250ml nước dứa ép (nếu không có nước ép tươi, bạn có thể sử dụng
nước dứa nguyên chất đóng hộp)
- 50ml nước cốt chanh
- 1 củ gừng (hoặc 2 nhánh gừng, mỗi nhánh dài khoảng 10cm), mài nhuyễn
- 1 muỗng canh mật ong
- nửa thìa con ớt tươi băm nhỏ, hoặc bột ớt

CÁCH LÀM
Trộn lẫn tất cả các loại nguyên liệu. Mỗi ngày uống 2 đến 3 lần, mỗi lần ¼ cốc. Lặp lại nhiều lần cho tới khi các triệu chứng ho thuyên giảm. Món nước ép dứa này vừa giúp bạn trị ho, lại cung cấp một lượng lớn dinh dưỡng và năng lượng để giúp bạn phục hồi sức khỏe.
Lưu ý: trẻ em trên 1 tuổi mới có hệ tiêu hóa và miễn dịch phát triển đầy đủ để uống mật ong tươi, do đó bạn hãy thận trọng trước khi cho trẻ uống món nước ép dứa này nhé.

Chúc các bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

No comments:

Post a Comment