Monday, December 28, 2015

Bia gừng nghệ

Từ hồi có con men gừng, mình có hứng thú hẳn lên với các thử nghiệm bia gừng. Lần này mình giới thiệu món bia gừng nghệ, với màu vàng tươi của nghệ và tác dụng tốt cho sức khỏe. Cần gì phải uống nước ngọt có ga như Coca Cola hay Pepsi, đồ uống tại nhà vừa có tác dụng chống oxy hóa, vừa lợi cho tiêu hóa nữa, phải không?

NGUYÊN LIỆU
- 2 lít nước lọc
- 75g nghệ tươi mài vụn
- 250g đường (đường trắng hoặc đường nâu, không dùng mật ong hay các chất tạo ngọt khác)
- 400ml men gừng (cách làm tại đây)
- Nước ép của 2 quả cam (hoặc 1 quả bưởi)
- Nước ép của 4 quả chanh
- Một nhúm tiêu đen (để tăng cường tác dụng của curcumin trong củ nghệ)
Có thể các bạn đã biết, men gừng hoạt động tốt nhất với đường trắng, nhưng đường nâu hoặc đường chưa tinh chế cũng có thể sử dụng, dù thời gian lên men lâu hơn. Đừng lo lắng về việc bạn sẽ uống nhiều đường bởi vì đa số đường sẽ bị lên men nên món đồ uống của bạn sẽ không ngọt đến mức khé cổ đâu.

CÁCH THỰC HIỆN
Đun sôi nước, nghệ và đường trong một cái nồi khoảng 3-5 phút. Tắt bếp và chờ cho hỗn hợp nguội bằng nhiệt độ phòng.
Khi hỗn hợp nguội đi, thêm men gừng, tiêu đen, nước cam và nước chanh, khuấy đều. Lọc hỗn hợp để loại bỏ cặn khỏi chất lỏng.
Trút hỗn hợp đã lọc vào chai soda có nắp vặn thật chặt, để ở nhiệt độ phòng từ 2-4 ngày tùy nhiệt độ (càng lạnh thì càng mất thời gian và ngược lại). Thỉnh thoảng lại bóp thử chai xem quá trình lên men có hoạt động tốt hay không. Nếu quá trình lên men tốt, đường sẽ bị tiêu hóa và men sẽ thải ra khí CO2 làm căng chai. Mỗi ngày nên mở nắp chai một lần để tránh nổ chai (thứ nước màu vàng nghệ này mà tung tóe ra sàn bếp thì chắc là khó lau dọn lắm đấy).
Khi đã đạt độ lên men vừa ý, cho chai vào trong tủ lạnh để ngăn quá trình lên men. Có thể để trong tủ lạnh đến 2 tuần (nhớ lâu lâu phải mở nắp chai để tránh chai quá căng).
Uống lạnh, khi rót ra cốc bạn sẽ thấy món nước sủi bọt có màu vàng nghệ và mùi thơm.

No comments:

Post a Comment