Thursday, January 14, 2016

"Khoa học" của việc nhậu - uống sao cho không "bết"

Mùa hội hè nhậu nhẹt đến rồi!!



Các cụ vẫn nói "Tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng Hai cờ bạc, tháng Ba rượu chè", nhưng giờ mới đầu tháng Chạp đã thấy khắp nơi tưng bừng ăn uống chém gió. Đã nói đến ăn uống thì khó tránh khỏi rượu bia. Có thể các bạn sẽ nghĩ là "Mình uống nốt lần này thôi, lần sau sẽ điều độ." Nhưng có thực sự bạn làm được thế khi cuộc nhậu lên cao trào hay không? Hay bạn sẽ lại tự trách mình vì quá nuông chiều bản thân và không kiên quyết từ chối những lời mời gọi?

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy rằng nếu người ta càng tự trách mình thì lại càng dễ bỏ cuộc trong một việc nào đó. Ví dụ như việc bạn lên quyết tâm hạn chế bia rượu, nếu bạn càng nghiêm khắc với bản thân, thì khi đã tặc lưỡi tham gia cuộc vui, bạn lại càng dễ uống nhiều hơn. Nếu bạn mang tâm lý thoải mái khi tham gia uống rượu, bạn sẽ thấy mình kiềm chế tốt hơn. Với những người ăn kiêng cũng vậy, nếu họ vi phạm chế độ ăn nhưng không bị "phê bình" hoặc tự phê bình nghiêm khắc thì họ sẽ kiên trì theo đuổi chế độ ăn kiêng hơn những người mang mặc cảm tội lỗi là mình đã phá hỏng chế độ ăn kiêng.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn muốn tiệc tùng và chè chén, hãy vui vẻ làm điều đó! Đừng để mặc cảm xen vào cảm xúc của bạn trong bữa tiệc. Đừng nghĩ rằng bạn đang sa đà vào cuộc vui. Hãy nhớ rằng sự cân bằng mới là quan trọng, và đôi khi tự nuông chiều bản thân không có gì là sai cả.

Vì thế, hãy tận hưởng không khí lễ hội tưng bừng, uống một hai ly, chém gió với bạn bè, anh em, gia đình. Và bạn vẫn có thể sống rất, rất khỏe. Chỉ cần bạn nhớ thực hiện theo hướng dẫn này: Trước khi tham gia một cuộc nhậu, hãy uống một số loại thực phẩm có khả năng chống say và giúp đỡ mệt hơn sau cơn say (công thức ở phía dưới), theo đúng các mẹo uống rượu và việc phải làm sau khi uống, và có thể uống một vài ly cocktail rượu gin gừng lành mạnh (công thức ở phía dưới).

Hãy đối xử tốt với chính cơ thể bạn! Đừng sa đà rồi lại phải đặt mục tiêu tập luyện và ăn kiêng trong năm mới.

HƯỚNG DẪN CÁCH UỐNG RƯỢU BIA LÀNH MẠNH

Khi nhắc đến đồ uống có cồn, dù không muốn trở thành kẻ phá bĩnh trong các cuộc nhậu, chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau rằng đồ uống có cồn có khả năng gây lão hóa và mệt mỏi đến cơ thể. Thực vậy, bạn có bao giờ thức dậy sau một đêm chè chén ngút trời mà lại cảm thấy khỏe khoắn chưa? Ngoài những chất độc trong đồ uống có cồn mà chúng ta biết, lượng đường và các chất phụ gia có trong các sản phẩm đi kèm cũng là những thứ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Nói thì nói vậy, nhưng mùa tết nhất lễ hội mà không uống thì thật là uổng, mà không ai trong chúng ta dám khẳng định mình sẽ không uống giọt nào, đúng không?

Vì thế, tốt hơn cả, chúng ta hãy có những lựa chọn khôn ngoan hơn để cơ thể không phải làm việc cật lực để tiêu hóa hết những thứ đồ uống được lựa chọn thiếu khôn ngoan.

Đồ uống đáng uống nhất là…

Các loại rượu đã qua chưng cất. Chúng đã trải qua quá trình chưng cất, do đó rất nhiều loại độc tố đã bị lọc bỏ. Nhờ thế, cơ thể chỉ phải đối phó với cồn, chứ không phải đối phó với chất độc, do đó thận và gan bớt được một phần gánh nặng. Chính vì thế, rượu vodka và rượu gin chính là những lựa chọn tốt nhất. Theo sau đó là rượu tequila và rượu whiskey.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các loại rượu đã chưng cất để làm cocktail – trộn lẫn rượu với các loại soda, nước hoa quả hay đường, bạn có nguy cơ đưa rất nhiều đường và chất phụ gia vào đồ uống, và gây thêm gánh nặng cho gan của bạn. Do đó, nếu thèm cocktail, bạn nên nhấm nháp một ly martini, hoặc whiskey sour với chanh tươi. Còn nếu thích pha trộn, bạn hãy chọn soda, nước chanh tươi, thảo mộc tươi trước khi chọn các món uống chứa nhiều đường. Nếu bạn không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của món gin tonic, hãy chọn nước tonic tinh khiết và chọn loại soda ít đường. Bạn cũng nên thử nghiệm với nhiều loại thảo mộc có tác dụng tích cực tới sức khỏe cho món đồ uống của mình.

Vậy rượu vang và champagne thì sao?

Rượu vang và champagne là các sản phẩm đến thẳng với người tiêu dùng mà không phải qua lò chưng cất, do đó chúng chứa tỉ lệ chất độc và nấm mốc cao hơn, làm tăng áp lực cho cơ thể khi chuyển hóa chúng, và khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi vào hôm sau. Đã từng có ai nói với bạn là sau khi uống say rượu vang, người ta mệt tới hai ba ngày, chứ không như say rượu vodka chưa?

Mặc dù rượu vang được ca tụng là món đồ uống tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch, nhưng vì nó chưa hề được lọc và chứa nhiều men rượu bên trong, nó không phải là lựa chọn tốt để bạn có một buổi sáng hôm sau khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, hàm lượng resveratrol (một chất chống oxy hóa có trong vỏ trái cây như nho, việt quất, dâu tằm, bưởi…) trong rượu vang lại rất thấp nên gần như không có tác dụng gì trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn cả (thà ăn một miếng sô-cô-la đen còn hơn – rất tiếc cho các bạn hâm mộ rượu vang đỏ).

Nhìn một cách tích cực, rượu champagne Pháp thường có lượng chất độc hại do nấm mốc thấp nhất, vì thế hãy chọn rượu champagne thay vì rượu vang, và hãy chọn loại rượu không thêm đường, nếu không bạn sẽ thấy mệt mỏi khủng khiếp vào buổi sáng hôm sau vì đã nạp quá nhiều đường vào cơ thể! Hãy chọn cho mình loại rượu có nguồn gốc sạch – không chứa chất hóa học hay thuốc sâu.

Vậy bạn nên loại những gì khỏi danh sách tiệc tùng nhậu nhẹt của mình?

Lựa chọn tệ nhất là… bia (rất tiếc cho các anh bạn nhậu ở bia hơi vỉa hè) bởi đa số hạt lúa mạch đã chứa nấm mốc trước cả khi chúng được lên men. Cider có thể là lựa chọn thay thế cho bia, bởi quả táo – thành phần làm cider – chứa ít chất độc từ nấm mốc hơn.

Mẹo để chống nhức mỏi sau say rượu cho mùa nhậu

- Uống loại rượu tinh khiết, chứa ít chất độc (càng được chưng cất, lọc nhiều càng tốt).

- Uống một cốc nước lọc trước mỗi cốc rượu – đây là một bước cơ bản nhưng nhiều người quên mất.

- Trước khi tham gia nhậu, hãy uống vài viên vitamin C. Vitamin C có tác dụng làm giảm lượng aldehyde trong gan (aldehyde chính là thành phần hủy hoại và gây lão hóa trong rượu).

- Uống một ít than hoạt tính sau khi nhậu. Than hoạt tính có tác dụng hút bớt chất độc.

Ngày hôm sau bạn nên…

- Bắt đầu ngày mới bằng việc súc miệng với dầu dừa. Lấy khoảng 15ml dầu dừa, ngậm và súc miệng trong khoảng 10-15 phút (nhớ không được nuốt một chút dầu dừa nào nhé). Nhổ hết dầu dừa ra, súc miệng lại bằng nước muối cho hết sạch dầu dừa. Cách này giúp dọn dẹp sạch những chất độc đã tích lũy trong miệng khi bạn ngủ.

- Đi tắm và kỳ cọ thật sạch cơ thể để dọn dẹp những chất độc tích lũy trên da.

- Uống một vài viên vitamin C, vitamin B và bột nghệ để thải độc cơ thể. Các vitamin nhóm B cũng giúp cung cấp thêm chút ít năng lượng cho cơ thể.

- Uống nước ép rau củ tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

- Cân bằng đường trong máu với tỉ lệ chất béo và protein hợp lý. Hãy sử dụng món trứng ốp la với rau củ. Công thức cho món này tại đây.

- Nếu cần một cú huých cho ngày mới khỏe mạnh, hãy chọn món canh xương hầm rau củ đầy dinh dưỡng (món này không nằm trong danh sách của nhiều người do cách làm phức tạp, nhưng thực sự có tác dụng rất rõ, các bà vợ nếu muốn chồng không nằm bẹp cả ngày sau bữa nhậu thì có thể nấu cho chồng một bát cũng được).

Đồ uống chữa mệt mỏi sau say rượu

- 1 quả dưa chuột
- 1 mẩu gừng
- 1 quả chanh
- 1 nắm cải bó xôi
Rửa sạch, cắt nhỏ các nguyên liệu và ép lấy nước. Dùng ngay sau khi chế biến.

Món rượu gin gừng để nhậu mà ít hại sức khỏe

- 1 chai gin
- 250ml nước dừa tươi
- 10 viên đá
- nước cốt 1 quả chanh
- 1 mẩu gừng bào nhỏ
Cho tất cả vào trong máy xay. Bạn có thể thêm một ít soda để hỗn hợp sủi bọt.

No comments:

Post a Comment