Sunday, January 17, 2016

Horchata de chufa - Món horchata nguyên bản

Món horchata này chính là nguồn gốc của các món horchata. Đây là món đồ uống lạnh rất phổ biến ở Tây Ban Nha. Hiện nay, để phân biệt với các món horchata khác, người ta gọi món này là "horchata de chufa". Người dân Tây Ban Nha cho rằng các món horchata khác không đúng là horchata, phải đúng món sữa làm từ củ chufa mới là horchata đúng nghĩa.

Chufa là một loại cỏ sinh trưởng nhiều ở Nam Âu, châu Phi, Trung Đông, tiểu lục địa Ấn Độ, đã được du nhập vào các nước Đông Dương, Trung Quốc, Indonesia... Cây phát triển và cho củ nhỏ trông giống như củ lạc. Củ chufa còn có tên hạt hổ, hạnh nhân đất... Tuy nhiên, mới chỉ có Tây Ban Nha sử dụng rộng rãi và trồng thương mại loại cây này, các nước khác vẫn coi nó là cỏ dại.

Thực ra chufa chả xa lạ gì với người Việt mình đâu, cái thứ cỏ mọc dại tùm lum khắp nơi mà chúng ta vẫn gọi là cỏ gấu, cỏ cú, cỏ gấu vườn, củ gấu... chính là chufa đó.


Nói thật là mình cũng mới chỉ được uống món horchata de chufa này tại Barcelona một lần, về Việt Nam chưa có điều kiện được thưởng thức lại vì củ gấu ở Việt Nam chẳng có ai trồng cho ra củ to to như ở "bển". Khi nào rảnh có thời gian thu thập, mình sẽ làm thử xem sao :)

NGUYÊN LIỆU
- 500g củ cỏ gấu
- 1 lít nước
- đường/mật ong tùy khẩu vị
- 1 thìa bột quế
- vỏ xanh của nửa quả chanh, mài nhuyễn

THỰC HIỆN
Củ cỏ gấu rửa sạch, thêm nước và vỏ chanh ngâm qua đêm cho mềm. Dùng máy xay xay nhuyễn. Lọc lấy nước bỏ bã.
Thêm đường/mật ong và quế cho vừa miệng.
Cho vào chai đậy kín, cất trong tủ lạnh 1 đêm rồi sử dụng.
Có thể thêm đá khi dùng.

1 comment:

  1. Với hàm lượng Omega 3 gấp 3 lần cá hồi, quả óc chó hạnh nhân hạt chia hoàn toàn có thể thay thế sữa bầu. Các bà mẹ trong thời kì mang thai nếu thẳng tắp ăn quả óc chó hạnh nhân hạt chia trong suốt thai kì sẽ giúp cho trẻ phát triển trí óc, nhất là trong thời gian phát triển đại não của trẻ (từ tháng thứ 3 của thai kì). Ngoài ra, sau khi sinh bà bầu nên đấu dùng quả óc chó hạnh nhân hạt chia để bổ sung các dưỡng chất Omega 3, vitamin E, Phốt Pho từ quả óc chó hạnh nhân hạt chia, để giúp lượng sữa có hàm lượng chất dinh dưỡng cao cho bé.
    Đã có bao giờ bạn thắc mắc tại sao người già lại ngủ rất ít so với người trẻ. Lí do rất đơn giản , do giấc ngủ liên quan khăng khít với hóc môn Melatonin, hóc môn có vai trò như một tín hiệu báo động của thân, khi bạn mệt mỏi và tới giờ ngủ , chất này được tiết ra để đưa cơ thể vào dạng ngơi nghỉ , kích thích hồi phục năng lượng. Những người bị chứng rối loạn giấc ngủ là do hóc môn này không được thăng bằng, mất ngủ là do không có hóc môn này.
    hạt chia tphcm
    mua hạnh nhân ở đâu tại tphcm
    mua quả óc chó ở đâu
    hạnh nhân tphcm
    mua mắcca ở đâu tại tphcm
    ở đâu bán quả óc chó
    mua hạt chia ở đâu
    http://thucphamdinhduong.vn/hat-lanh/

    ReplyDelete