Tuesday, January 19, 2016

Cá diêu hồng nướng chanh gừng mật ong

Mình vừa mới làm món này tối qua, và nó đã ra đi trước khi mình kịp chụp hình thành phẩm do đồng chí béo nhà mình không cưỡng được hương vị hấp dẫn của nó. Chỉ là con cá diêu hồng bình thường nhất quả đất, nhưng sau khi tẩm ướp và bỏ lò, "bạn ấy" trở nên ngon lành hơn hẳn. Thậm chí cả phần nước sốt cũng bị vét sạch bong!

Cái khó duy nhất của món này là lọc thịt cá. Mình không dám giết thịt con cá đang bơi nên thường nhờ cô hàng cá làm giúp. Bạn có thể nhờ cô ấy giúp lọc để lấy hai phần lườn cá, đầu và xương bạn để lại nấu canh chua. Nếu không, bạn đưa cả con cá về nhà để tự lọc thịt. Sau một vài lần thất bại, mình đã rút ra kinh nghiệm lọc bằng dao to dễ hơn dao nhỏ, lạ thế! Cá sau khi lọc xương sẽ rất nạc, gần như không còn tí xương dăm nào. Bạn nên chọn con cá to một chút để có nhiều thịt hơn.

Bộ dạng của bạn cá sau khi bị đóng gói, không có thành phẩm nên mình đành trưng hình ảnh của quá trình vậy T.T

Cá ướp với các loại gia vị, để khoảng 30 phút (nếu để được khoảng 2-4 tiếng thì ngon nhất, nhưng nhà mình toàn người đói bụng cả) rồi cho vào lò nướng, chờ 20 phút là ta đã có món cá thơm phức rồi!

NGUYÊN LIỆU
- 1 con cá diêu hồng to (1.2-1.5kg), lọc lấy hai má thịt bên lườn
- 1 mẩu gừng bằng đầu ngón tay trỏ
- 1 củ hành khô
- 1 củ tỏi nhỏ
- 1 quả ớt
- 1 thìa cà phê vỏ chanh xanh mài
- nước cốt 1/2 quả chanh
-1/2 thìa cà phê hạt tiêu đen
- 3 thìa ăn cơm dầu hào
- 4 thìa ăn cơm nước tương đen (mình dùng loại ít muối, bạn có thể phải gia giảm cho vừa miệng)
- 3 thìa ăn cơm mật ong
- 2 thìa ăn cơm dầu olive hoặc dầu ăn

THỰC HIỆN
- Cá rửa sạch, thấm khô. Mình có thêm một tí rượu và muối trong lúc rửa cá cho khỏi tanh. Lót giấy bạc vào khay và đặt cá lên chờ nước sốt :D
- Gừng, tỏi, hành, ớt băm nhỏ, trộn với các loại gia vị còn lại vào một bát con (mình ăn nhạt nên các bạn có thể phải nêm thêm gia vị, nước tương nếu cần thiết). Cho nước sốt vào phết đều hai mặt miếng cá, gói giấy bạc lại, ướp cá trong vòng 30 phút.
- Bật lò nướng lên 200 độ. Mở hé gói giấy bạc, cho cá vào nướng khoảng 10 phút, lấy ra lật lên, cho vào nướng tiếp 10 phút cho đến khi cá chín thơm và hơi sém vàng, nước sốt còn sền sệt là được. Nếu dùng các loại lò khác, bạn có thể phải điều chỉnh tăng giảm thời gian cho phù hợp, tránh bị cháy cá.

Món cá này có thể ăn kèm với bánh tráng cuốn rau, hoặc ăn với bún. Nhà mình thì ăn vã hết luôn, phần bún ăn cùng canh chua đầu cá (may mà có món này sơ cua). Cá mềm mà không bị bở, dậy mùi thơm của các loại gia vị tẩm ướp (cá này bản thân nó không có nhiều mùi nên rất hợp với tẩm ướp nhiều loại gia vị). Kinh nghiệm là lần sau làm mình sẽ thêm một ít nước sốt, bởi vì quá ngon đi mà :)

Chúc cả nhà ngon miệng!

No comments:

Post a Comment