Wednesday, July 15, 2015

Chế biến một món smoothie xanh bổ dưỡng và ngon lành

Gần đây mình tăng cường sử dụng thêm rau xanh trong món smoothie, vì càng ăn được nhiều rau càng tốt mà. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo người lớn nên ăn mỗi ngày ít nhất 400g rau củ quả (trừ các loại củ nhiều bột như khoai tây, khoai sọ) để phòng ngừa hàng loạt bệnh như béo phì, tiểu đường, ung thư các loại. Ngoài ra, nên duy trì chế độ ăn hạn chế dầu mỡ, các loại đường và muối. Bạn có thể nghiên cứu thêm ở các bài viết tại trang web của WHO tại đây. Ngoài ra còn có báo cáo Hướng dẫn về khẩu phần ăn cho người Mỹ năm 2010 của Bộ Y tế Mỹ (mình nghĩ rằng nguyên tắc của nó có thể được áp dụng cho cả người Việt với một tí tẹo điều chỉnh bởi vì Bộ Y tế nhà mình chẳng có hướng dẫn gì cho dân mình cả).


Đối với một số người không khoái ăn món rau lắm thì việc uống hết một cốc smoothie chứa nhiều loại rau củ sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc ăn hết một đĩa rau luộc. Tất nhiên sẽ có một số khó khăn ban đầu, bởi một số loại rau xanh khi chưa qua đun nấu sẽ có vị đắng và mùi ngái. Nhưng bạn hãy tin rằng chúng chứa nhiều dinh dưỡng hơn nhiều so với sản phẩm đã qua chế biến và xử lý bởi nhiệt. Ví dụ: bắp cải có rất nhiều thành phần chống bệnh ung thư, nhưng chúng lại bị nhiệt phá hủy. Do đó, nếu bạn ăn bắp cải luộc, xào, nấu canh, bạn sẽ không được hưởng lợi ích như việc cho mấy lá bắp cải vào smoothie và dùng ngay.

Nếu mới bắt đầu làm quen với smoothie xanh, bạn có thể sử dụng các loại rau có mùi nhẹ và vị nhạt (như rau xà lách xoăn), với số lượng ít. Dần dần bạn sử dụng các loại rau có mùi vị rõ nét hơn (cải bắp, cải kale, cải xoong, rau cần tây…) và số lượng tăng dần lên.

Cách làm smoothie xanh rất đơn giản, và bạn có vô số cách lựa chọn để kết hợp chúng với nhau. Bạn phải đảm bảo tuyệt đối rằng nguồn rau củ quả của bạn là sạch, và tốt nhất là được trồng theo phương pháp canh tác hữu cơ. Với các sản phẩm chưa đủ độ tin tưởng, bạn hãy ngâm rửa sạch, gọt vỏ trước khi dùng.

Nguyên tắc cơ bản cho món smoothie xanh

Bước 1: Chọn một loại rau xanh sạch
- Bỏ phần già, nhiều xơ. Với rau mềm như xà lách thì có thể dùng cả.
- Chọn mỗi ngày một loại rau xanh khác nhau để đổi món và tăng dinh dưỡng.

Bước 2: Chọn 2 hoặc 3 loại quả mà bạn yêu thích
Hãy nhớ chọn ít nhất một loại quả có độ mềm và ngọt như chuối, cam hoặc đu đủ để cho món smoothie có độ sánh đặc.

Bước 3: Cho tất cả thành phần vào máy xay, thêm chất lỏng (sữa thực vật, nước dừa, nước lọc, nước khoáng) và xay ở tốc độ cao nhất tối đa 30 giây và bạn đã có món smoothie xanh rồi!
Smoothie xanh mới làm chứa rất nhiều dinh dưỡng, vitamin B2, vitamin C và chất chống oxy hóa.

Dưới đây là một số gợi ý cho món smoothie xanh cho các bạn tham khảo:

Smoothie xanh với chuối ổi và dứa
- 1 quả chuối chín đồi mồi
- 1 quả ổi đào đã chín mềm
- một miếng 1/8 quả dứa cỡ vừa
- 1 nắm rau xà lách xoăn vàng
Cho hoa quả vào cối xay trước, thêm nước cho vừa đến mức 500ml (thường được đánh dấu trên cối xay), đậy nắp và xay nhuyễn. Rót ra cốc và dùng luôn.

Smoothie xanh với thanh long và chanh leo
- 1 quả thanh long
- nước cốt 1 quả chanh leo
- 1 quả chuối chín đồi mồi
- 1 nắm rau cải chíp
- một nhúm giá đỗ hoặc rau mầm
Cho các thành phần vào máy, thêm nước cho đủ mức 500ml rồi xay đều. Rót ra dùng luôn.

Smoothie xanh với lê và dứa
- 1 quả chuối chín đồi mồi
- 1 quả lê
- một miếng 1/8 quả dứa cỡ vừa
- 1 nắm rau cải xoong
- 1 nắm rau xà lách
- ½ thìa con bột quế
- 1 thìa con dầu dừa
- 1 thìa to (15g) bơ vừng 
Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay (hoa quả cứng và nặng xuống trước, rau và các thành phần nhẹ lên trên), thêm nước cho đủ mức 500ml. Xay khoảng 30 giây cho mịn. Rót ra dùng luôn.

No comments:

Post a Comment